Cuộn màng phủ trồng các loại cây ăn quả

21/09/2020 | 1119 |
0 Đánh giá

Một trong ứng dụng của màng phủ nông nghiệp là dùng cuộn màng phủ trồng các loại cây ăn quả ở những vùng có khí hậu nhiệt đới, nhiều không khí ẩm. Vậy loại màng phủ này có hiệu quả như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

 

cuộn màng phủ nông nghiệp

Hình ảnh: Cuộn màng phủ nông nghiệp

Đặc điểm và ứng dụng của cuộn màng phủ nông nghiệp

Cuộn màng phủ trồng các loại cây ăn quả hay còn gọi là cuộn màng phủ nông nghiệp là một dạng nilon được sản xuất từ nhựa PE (một dạng polyetilen – loại nhựa dẻo, mỏng) chuyên dùng để phủ luống, trồng rau, cây ăn quả, hoa, che mạ, che chắn ruộng, vườn…

Màng phủ thường có độ rộng từ 0.7m, 0.8m, 0.9m, 1m, 1.2m, 1.4m, 1.6m, 1.8m, độ dày thông dụng: 0,16 mm, thời gian sử dụng từ 3 đến 24 tháng tùy cách sử dụng và bảo quản của người dùng.

 

màng phủ trồng quả

Hình ảnh : sử dụng màng phủ trồng bí

 

Trong nông nghiệp, màng phủ nông nghiệp được sử dụng với rất nhiều ứng dụng khác nhau. Phụ thuộc vào khí hậu, nhiệt độ, loại cây trồng, hình thức canh tác… Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:

  • Hạn chế sâu bệnh và côn trùng phá hoại: Ánh sáng phản chiếu lên bề mặt màng phủ sẽ xua đuổi côn trùng và bọ rầy. Giảm thiểu sâu ăn lá, sâu bọ từ dưới đất chui lên vào ban đêm. Bề mặt màng phủ không thấm nước, nhanh khô nên không tạo điều kiện cho sâu bệnh, nấm bệnh phát triển.
  • Giữ ẩm cho đất: Khi nhiệt độ cao, hơi nước trong đất bốc lên sẽ gặp phải màng phủ, ngưng tụ lại lên không bị bốc hơi. Điều này giúp cây trồng luôn đủ nước trong quá trình phát triển.
  • Tránh sói mòn, rửa trôi đất: Khi mưa, hạt mưa sẽ rơi vào màng phủ mà không rơi trực tiếp xuống đất. Đất sẽ không chịu sự tác động của nước mưa nên không bị xói mòn.
  • Ngăn ngừa cỏ dại: Lớp màng phủ trên mặt đất sẽ hạn chế ánh sáng và không gian sống của các loại cỏ dại.
  • Ổn định nhiệt độ cho cây trồng: Khi nhiệt độ thay đổi, quá cao hoặc quá thấp, màng phủ sẽ đóng vai trò làm ổn định nhiệt độ cho cây trồng. Chính điều này đã giúp cho đất hạn chế hiện tượng nhiễm mặn, nhiễm phèn.

 

sử dụng màng phủ trồng cây ăn quả

Hình ảnh: sử dụng màng phủ trồng cây ăn quả

 

Lưu ý gì khi sử dụng cuộn màng phủ trồng các loại cây ăn quả

Sử dụng màng phủ nông nghiệp không đơn giản là chỉ phủ lên là xong. Muốn màng phủ đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng, người dùng phải đảm bảo sử dụng đúng cách.

Nếu bạn muốn sử dụng màng phủ nông nghiệp cho mùa đông, bạn nên trồng sớm hơn trên luống. Không nên phủ nilon từ 5 đến 6 ngày.

Không sử dụng biện pháp tưới ngầm cho cây khi cây đã bén rễ và xanh lá mà chỉ bơm nước vào luống để nước ngầm vào luống. Đợi đến khi nước đã ngấm hết vào luống thì mới tháo nước ra ngoài.

Một điểm cần lưu ý là khi cây ra hoa đậu quả là lúc cây cần nhiều nước nhất. Chính vì vậy, để cây không bị rụng hoa và quả thì cần chú ý cung cấp đủ nước cho cây. Cũng cần lưu ý đến thời tiết và tính toán lượng nước cung cấp cho hợp lý vì sử dụng màng phủ đất sẽ thoát hơi nước ít hơn.

 

 sử dụng màng phủ trồng cà chua

Hinh ảnh: sử dụng màng phủ trồng cà chua

 

Hình ảnh: sử dụng màng phủ trồng dưa

 

Theo đánh giá của viện hàn lâm, trồng cây ăn quả có sử dụng màng phủ nông nghiệp giúp cho cây trồng có năng suất cao hơn từ 30% đến 50%. Nông sản có chất lượng cao hơn, mẫu mã cũng đẹp hơn nhiều so với trước. Chính vì vậy ta có thể nói cuộn màng phủ trồng các loại cây ăn quả chính là giải pháp tốt nhất cho việc năng cao năng suất và chất lượng cây trồng cho nhà nông.


Tin tức liên quan

Bình luận